Trường Trung Học Phổ Thông

Thạch Yên

Nhiều trường đại học sẽ bị 'bóp chết'?

Một chuyên gia dự báo, ngoài yếu tố chất lượng, những món nợ khổng lồ vay của ngân hàng để mua đất, đầu tư... sẽ “bóp chết” các trường ĐH không tuyển sinh được nay mai, do thu không đủ bù chi, do không đủ tiền để trả nợ ngân hàng...

Sau 15/11, các trường báo cáo kết quả tuyển sinh và Bộ GD&ĐT sẽ xem xét để có phương án giải quyết riêng cho các trường khó tuyển (khoảng 20 trường). Ông Văn Đình Ưng - Hiệp hội các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) ngoài công lập (NCL) cho biết như vậy. Tuy nhiên, sau giờ G, còn có khá nhiều trường vẫn trong tình cảnh không gỡ nổi và có dự báo là sẽ có thể bị “bóp chết” trong nay mai do chính sách quản lí giáo dục.
 
Trường chờ Bộ

Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà, được giới chuyên môn đánh giá là đào tạo khá nghiêm túc, chỉ tuyển được dưới 100 người học trên tổng số 600 chỉ tiêu. Một trường ĐH NCL khác ở tỉnh Hà Nam có cơ ngơi hoành tráng vào bậc đáng nể cũng chỉ tuyển sinh được hơn trăm thí sinh.

Lúc đầu, trường này cũng tuyển được khoảng 300-400 người học nhưng thấy trường rộng mênh mông lại vắng ngơ vắng ngắt, tình trạng giáo viên lèo tèo nên cả thầy cả trò đều... ra đi, khiến cả mùa tuyển sinh 2013 chỉ có hơn 100 thí sinh đến học. Đây là một trong những trường có khả năng đóng cửa cao nhất hiện nay ở khu vực phía Bắc.

Nhiều trường đại học sẽ bị 'bóp chết'?

Ông Văn Đình Ưng cho biết: Các trường khó tuyển hiện nay như: Lương Thế Vinh, Trưng Vương, Vĩnh Phúc, Yec Xanh, Phan Chu Trinh... vẫn đang hi vọng Bộ GD&ĐT cho thêm một kì thi tuyển sinh mùa xuân.

Cũng theo ông Văn Đình Ưng một ngày nào đó, Bộ GD&ĐT sẽ ra văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết T.Ư 8 về trao quyền tự chủ cho các trường ĐH. Ông Ưng khẳng định: Bộ chỉ cần sửa quy chế tuyển sinh là xong. Các trường chỉ mong tự chủ, đỡ công việc cho Bộ để Bộ tập trung vào việc khác!

 
Các tin khác